top of page

Suy nghĩ Tuổi 30 : Sự nghiệp thành công giống như "quả trứng gà đã nở thành gà con".


Tôi không phải muốn truyền đạo, hay gieo dắt những suy nghĩ tiêu cực . Tôi chỉ muốn chia sẻ những quan điểm cá nhân dự trên học thuyết khoa học mà tôi đã được học mà suy luận ra.


Câu chuyện của tôi:


Tôi nhớ lúc nhỏ, má tôi hay nói, .. “Đôi lúc nên nhìn xuống mà sống con à”… Lúc đó còn nhỏ có lẻ tôi không hiểu hết câu nói đó. Thậm chí tôi còn lý luận rằng, tại sao không nhìn lên. Nhìn vào những người giàu có, những người thành công, những tỷ phú này nọ để mà phấn đấu. Nhưng càng ngày lớn lên, càng học hỏi thêm, tôi lại cảm thấy câu nói đó là có cơ sở.

Nếu chúng ta luôn phải chạy theo đuổi những ảo vọng , những niềm tin trở thành những siêu sao , những người phải giàu có quyền lực.. “Bằng mọi giá”…..

Thứ 1 , nếu trên luật nhân quả trong phật giáo , hay luật bảo quản trong khoa học. Thì rõ ràng bạn phải đánh đổi, mục tiêu bạn càng lớn thì bạn phải đánh đổi càng nhiều nhiều thứ. Bạn phải nỗ lực , bạn phải chạy, chạy mãi.. trong một bài trình bày của TED talk về con đường thành công (https://www.ted.com/talks/angela_lee_duckworth_grit_the_power_of_passion_and_perseverance/transcript?language=vi) , Nhà tâm lý, Angela Lee Duckworth đã chỉ ra rằng thành công không phải vì bạn là người thiên tài mà bạn là người bền bỉ trong “cuộc chạy đua marathon” đó. Rất nhiều lời khuyên câu nói để tăng động lực , củng cố niềm tin thất bại. Đúng hết, rất đúng, tôi không bàn cải.


Nhưng khoang đã (hold on)….

Tôi muốn cảnh tỉnh bạn một chút. RẤT QUAN TRỌNG, cái đích của bạn là điểm nào.. Điều đó rất quan trọng đối với bạn. Vì nếu bạn cứ chạy mà không có đích đến thì mệt lắm. Quay lại vấn để “ nhìn lên”, nếu bạn không có đích đến, nhìn lên hoài, cứ chạy hoài, vượt một người thì có thêm người khác , lên một núi lại có một núi cao hơn, chạy được Toyota lại muốn chạy lamborgini , chạy được con siêu xe lại muốn có trực thăng.. …

Nhưng nếu theo thuyết tối ưu ( Ultility Theory , Prospect theory ) chúng ta cần có một reference point , trong vật lí là hệ quy chiếu. 1000 dollar là cực kì lớn đối với người ăn xin , nhưng giống như hạt cát trong sân vườn của Bill Gate. Đấy , bạn muốn trở thành ai ???? Tôi đều có thể cho thêm bạn một diểm khác gấp bội lần. Nếu xem clip về hệ mặt trời rồi tới universal .. Thì nhà của bill gate cũng chả to hơn nhà của mình là mấy trên bản đồ của dãi ngân hà này.














Tôi không khuyên các bạn phải ngừng ước mơ, hay ước mơ nhỏ. Mà dựa vào năng lực, điều kiện, và rất nhiều yếu tố khác nhằm để định hình mục tiêu, đích đến. Để từ đó , mà phân bố tài nguyên ấy hợp lí. Bởi lẽ, nếu miệt mài chạy mà quen ăn quen uống, cắm đầu mà chạy thì bạn sẽ bỏ lỡ rất nhiều thứ gia đình, bạn bè, mối quan hệ thật sự…. rất nguy hiểm cho ai chọn cách phải làm bằng mọi giá … .thì cái giá phải trả rất đắt, hạnh phúc, sức khỏe, gia đình , thậm chí là tính mạng ( mà tính mạng bạn thì kệ bạn )…tôi chỉ không biết bạn có lo cho những huệ lụy bạn gây ra cho những người khác đặc biệt là người thân gia đình, Họ vô tội, không chăm sóc quan tâm thì thôi đừng gây chuyện….

Vậy lời khuyên của tôi là hay biết điểm dừng, hãy biết sắp xếp và phân bổ năng lượng hợp lý thông minh, biết khi nào dừng lại nghỉ một chút, rồi khi nào chạy tiếp, lâu lâu nhìn xung quanh tý cỏ cây cũng có vẻ đẹp của chúng đấy. Tất nhiên đừng nghỉ nhiều quá, đắm chìm vào xem hoa cỏ không thì cũng chả tới đích ( hiện tượng trì hoãn , procrastination ) sẽ nói sau. Tôi nhớ có một ví dụ rất hay, trong cuộc thi , đơn giản là bạn cầm ly nước , trong đó rất ít nước hỏi bạn nó có nặng không. Tất nhiên đa số sẽ nói là không nặng, nhưng hỏi bạn nếu bạn cầm nó xuyên sốt 24 giờ, thì tôi cá chưa tới 12 giờ thì bạn sẽ rả rời cái tay. Vì tại bạn không được nghỉ đó. Nếu không sắp xếp đc năng lượng phù hợp, thì đến một lúc bạn sẽ không làm đc một việc gì ra hồn cho dù đó là việc rất đơn giản.


Sự nghiệp thành công giống như quả trứng gà đã nở thành gà con.

Tuổi trẻ chúng ta chả có gì ngoài hoài bão và sức khỏe ( đó là “lòng đỏ trứng”) . Chúng ta không hề có một cơ sở hay một định hình thành con gà như thế nào. Nhưng thời gian dần dần hình thành lên các mạch máu (những bài học nhỏ) rùi lên xương cốt , các bộ phận dần dần hiện ra ( trải nghiệm) thời gian sẽ gắng ghép các mạch máu , bộ phận ,…tất cả lại thành hình thù ( lúc đó sự nghiệp mới bắt đầu định hình )Và rồi cần một sự bứt phá để thoát khỏi vỏ trứng bắt đầu một chuỗi đầy thử thách mới với thế giới mới, rồi tập đi tập kiếm ăn …

Chuỗi sự việc trên nhanh chậm phụ thuộc rất nhiều yếu tố ngoài khác ( nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng,..thậm chí may mắn vì không bị luộc trước khi thành con ) . Vì thế hãy theo lẽ tự nhiên và cố gắng tích góp dần dần , những bộ phận trên đều có một điểm chung đó là một phần của con Gà. Vậy khi chúng ta bế tắc hãy ngồi nhìn lại và xem cần làm gì tiếp theo , tìm kiếm những bộ phận khác trên cơ sở liên quan tới gà ( định hướng ) thì hành trình của chúng ta sẽ đầy thú vị và không nhận ra có bế tắc.


Ví dụ trên có thể lấy hình tượng rất nhiều trong thực tế ( trứng vịt, đứa trẻ,…). Thế giới vốn dĩ đang chạy trên những quy luật cơ bản vốn có tự nhiên ( luật bảo toàn, luật hấp dẫn,…) chỉ khác ở hình thức biểu hiện và con vật sự việc con người đều như nhau , quan trọng là góc quan sát chúng ta ở đâu ( bên trong , bên ngoài, trên cao,…). Hãy bình tĩnh trân trọng từng phút giây hiện tại!

Featured Posts
Check back soon
Once posts are published, you’ll see them here.
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page